นายจ้างสั่งย้ายสาขา ลูกจ้างไม่ไปถือว่าขัดคำสั่ง ?

  • 28 มี.ค. 2567
  • 510
นายจ้างสั่งย้ายสาขา กฎหมายแรงงาน

อำนาจในการบริหารจัดการเป็นของนายจ้าง ดังนั้นนายจ้างมีสิทธิสั่งย้ายลูกจ้างไปทำงานตามความเหมาะสมและความจำเป็นสำหรับการดำเนินธุรกิจ

 

แบบนี้นายจ้างก็สามารถใช้อำนาจสั่งย้ายลูกจ้างให้ไปทำงานที่สาขาไกล ๆ เพื่อบีบให้ลาออกไปเอง จะได้ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยก็ได้สิ ?

แม้นายจ้างจะมีอำนาจ แต่คำสั่งนั้นต้องเป็นธรรมนะคะ นั่นคือ ตำแหน่ง เงินเดือน สวัสดิการ ลูกจ้างต้องได้เท่าเดิม และหากสถานที่สั่งย้ายนั้นอยู่ไกล ลูกจ้างต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น นายจ้างก็ต้อง Support อย่างเหมาะสมด้วย ถ้าเป็นในลักษณะนี้แล้วลูกจ้างไม่อยากไป ก็ต้องลาออกเอง เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคนค่ะ

แต่ถ้าคำสั่งเป็นไปในทางตรงข้าม เป็นการจงใจกลั่นแกล้งให้ลูกจ้างลาออก ก็ถือว่าไม่เป็นธรรม ลูกจ้างก็มีสิทธิฟ้องนะคะ ให้ศาลตัดสินว่าเหตุผลของใครมีน้ำหนักมากกว่ากัน

 

ทั้งนี้ หากใครได้รับคำสั่งที่รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม แต่ก็ไม่แน่ใจ HR Buddy ขอแนะนำว่า ให้คุณไปทำงานตามคำสั่งก่อน เพราะถ้าหนีหายไปอาจเข้าข่ายขาดงาน 3 วันติดต่อกันโดยไม่มีเหตุอันควร ตามมาตรา 119 นายจ้างเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยนะคะ แต่ระหว่างที่ไปทำงานก็นำเรื่องฟ้องศาลไปด้วย

 

ตัวอย่างคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2563 (กรณีลูกจ้างขัดคำสั่ง)

นายจ้างเปิดโรงแรงสาขาใหม่ซึ่งห่างจากสาขาเดิม 120  เมตร และมีคำสั่งมอบหมายให้ลูกจ้างไปทำงานสาขาใหม่ ประกอบกับสัญญาจ้างที่กำหนดว่า “ลูกจ้างจะต้องปฏิบัติงานในหน้าที่หรืองานอื่นใดที่บริษัทมอบหมายให้ทำอย่างเต็มความสามารถ” แต่ลูกจ้างปฏิเสธและอ้างว่าสมัครทำงานที่สาขาเดิมเพียงแห่งเดียว

 

ลักษณะนี้เป็นการขัดคำสั่งหรือจงใจฝ่าฝืนไม่เชื่อฟังคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายของผู้บังคับบัญชา และเป็นความผิดสถานหนักตามข้อบังคับ นายจ้างมีสิทธิเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

อัปเดตความรู้สำหรับคนหางาน คนทำงาน สามารถติดตามได้ที่ https://jobbkk.com/go/kr0ws

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top